image banner
Mô hình sân thể thao Hội người cao tuổi phường Đông Khê

Vào sân thể dục thể thao Người cao tuổi phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, tôi may mắn gặp bà Thái Thị Hồng Nhung - Chủ tịch Hội người cao tuổi phường Đông Khê cùng ban thường vụ Hội người cao tuổi chuẩn bị đạo cụ tập luyện các tiết mục văn nghệ phục vụ hội diễn văn nghệ của Ban đại diện người cao tuổi quận Ngô Quyền chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 hàng năm.

Thấy tôi say sưa ngắm và trầm trồ khen ngợi sân chơi thể thao đẹp, bà Nhung cho biết, ba năm trước, đây là một bãi đất trũng sình lầy hoang hóa, cỏ cây um tùm, nhân dân vứt rác bừa bãi gây mất vệ sinh, chuột bọ, côn trùng ẩn nấp.

Một hôm, có việc đi qua khu vực này, bà Nhung dừng lại ngắm khu đất và nẩy ra ý tưởng biến nơi này thành sân tập thể dục thể thao cho người cao tuổi tập luyện. Bà trình bày ý tưởng và được Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ phường ủng hộ tạo điều kiện giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần.

Bà khẩn trương huy động mọi nguồn nhân lực, vât lực của Hội người cao tuổi tiến hành thu dọn rác thải, san lấp, rào chắn, thiết kế vừa là sân tập bóng chuyền hơi vừa là sân tập thể dục dưỡng sinh, tập văn nghệ của các đội dân ca, dân vũ. Sân thể thao còn là nơi tổ chức vui chơi, liên hoan cho các tổ chức đoàn thể trong phường. Từ khi có sân thể thao Hội người cao tuổi, các phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ của Hội người cao tuổi và các tổ chức đoàn thể sôi nổi hẳn lên.

Để dọn dẹp sân tập thể thao, Hội người cao tuổi đã huy động toàn bộ Ban chấp hành cùng các hội viên có sức khỏe phát quang, chặt cây dại, nhổ cỏ, gom rác thải… Công việc thực hiện hết cả tuần cùng với sự giúp đỡ của công ty môi trường đô thị thu gom, chở rác thải đến nơi tập kết.

Sau khi dọn vệ sinh sạch sẽ, Hội tiến hành đổ vôi thầu gạch vỡ, tôn nền sân. Có những trưa nắng còn thấy các cụ ông vẫn lặng thầm ngồi đập từng viên gạch vỡ, mong muốn để cho nền sân được bền, được chặt, đảm bảo an toàn và sức khỏe cho các vận động viên cao tuổi tập luyện.

Cùng với việc vận động kinh phí, Hội còn vận động động từ các nhà hảo tâm, hội viên, nhân dân các cơ sở vật chất phục vụ cho sân tập. Từ cánh cửa cũ, cột sắt, xà ngang… không dùng đến cũng được các cụ tận dụng để làm thành nhà thay đồ, ghế ngồi… trong sân tập.

Từng bước, từng bước sân tập được láng xi măng, lắp cổng, đổ cột… Hạng mục nào cần chuyên môn thì phải thuê thợ, còn lại là công sức của các cụ cao tuổi ngày ngày cần mẫn bồi đắp lên. Tinh thần, nhiệt huyết của các cụ cao tuổi thật không ai sánh bằng.

Có được sân tập thể thao sạch, đẹp, khang trang, đúng tiêu chuẩn như ngày nay là sự cố gắng nâng cấp, tu sửa qua nhiều lần với kinh phí vận động lên đến cả trăm triệu đồng. Sân có hệ thống đèn chiếu sáng để chơi bóng chuyền hơi hoặc các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao vào buổi tối.

Đối với bộ môn bóng chuyền hơi, sân có đủ ghế trọng tài chính, trọng tài biên, trọng tài bàn đúng tiêu chuẩn. Ngoài ra còn có dàn mái che như khán đài sân vận động với các ghế dài để quý khách và khán giả ngồi xem.

Thật là:

Từ một bãi rác tanh hôi

Khang trang sân thể thao chơi tuyệt vời

Người cao tuổi có sân chơi

Sống vui, sống khỏe, yêu đời lạc quan

Từ ngày có sân chơi, hai đội bóng chuyền hơi nam và nữ của Hội người cao tuổi phường đã hăng say tập luyện. Trình độ và thể lực ngày được nâng lên. Hai đội đã nhiều lần giao hữu với các đội phường bạn như phường Đằng Giang, phường Hạ Lũng, quận Kiến An, thị trấn Cát Hải, huyện Đông Triều (Quảng Ninh), huyện Thủy Nguyên, huyện Tiên Lãng và tham gia thi đấu trong các hội thi do Hội người cao tuổi thành phố tổ chức.

Các đội bạn đến thi đấu trên sân thể thao đều trầm trồ khen sân đẹp, khang trang, rộng rãi; người Đông Khê hào hoa, phong nhã, mến khách.

Nhờ được yên tâm tập luyện trên sân tập thể thao, đội văn nghệ Hội người cao tuổi phường cũng giành được giải nhất Liên hoan văn nghệ quận Ngô Quyền chào mừng kỷ niệm quốc tế 1/10 năm 2023 thật là vui, phấn khởi.

Đúng là “cán bộ nào - phong trào đấy”. Từ sự tâm huyết của Bà chủ tịch Hội người cao tuổi phường đã động viên mọi nguồn lực trong đó có cả tài trí của bà Chủ tịch để thực hiện ý tưởng hay. Đúng là “khó trăm lần dân liệu cũng xong”.

Chia tay bà Chủ tịch Hội, tôi quá ấn tượng với một người cán bộ đã cao tuổi mà còn minh mẫn và năng động đến vậy. Bà là một tấm gương sáng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0