image banner
Chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội

Căn cứ Chỉ thị số 21 ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; Văn bản số 5234 ngày 23/12/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội; Công văn số 499 ngày 09/3/2023 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc tổ chức chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội. Ủy ban nhân dân Quận Ngô Quyền triển khai tổ chức chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

1. Nội dung chính: là chuyển đổi hình thức chi trả chính sách an sinh xã hội bằng tiền mặt sang hình thức chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng người có công và đối tượng bảo trợ xã hội.

2. Việc chi trả không dùng tiền mặt đảm bảo nguyên tắc:

- Không phát sinh thủ tục hành chính, không làm thay đổi quy trình xử lý đối với các công tác liên quan đến chi trả cho đối tượng an sinh xã hội.

- Quy trình thực hiện thu thập, cập nhật thông tin tài khoản hỗ trợ chi trả không dùng tiền mặt, xác thực dữ liệu dân cư của đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội phải thực hiện nhanh, chính xác, đảm bảo tiến độ và hiệu quả cao.

- Việc thực hiện chi trả không dùng tiền mặt phải đảm bảo đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, sử dụng và cũng phải phù hợp với các nhóm đối tượng.

3. Công tác thu thập, cập nhật, xác thực thông tin về tài khoản ban đầu của các đối tượng thụ hưởng phấn đấu hoàn thành trong Quý I năm 2023. Việc thu thập, cập nhật, xác thực thông tin về tài khoản của các đối tượng được thực hiện thường xuyên hàng tháng trước mỗi kỳ chi trả.

Thông tin thu thập bao gồm: Họ và tên; Ngày/tháng/năm sinh; Số căn cước công dân/số định danh cá nhân; Nơi thường trú; Số tài khoản hưởng trợ cấp an sinh xã hội của đối tượng hoặc tài khoản của cá nhân được ủy quyền (bao gồm: tài khoản ngân hàng, ví điên tử và các hình thức hợp pháp khác). Tên ngân hàng/nhà cung cấp dịch vụ nơi đối tượng mở tài khoản hoặc nơi cá nhân được ủy quyền mở tài khoản.

Sau khi xác thực dữ liệu xong, cơ quan chức năng theo dõi, cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử.

4. Thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đến đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội:

a) Đối với việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng:

- Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội lập danh sách các đối tượng hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và người được ủy quyền đã có tài khoản thực hiện chi trả trực tiếp vào tài khoản của người hưởng thông qua Kho bạc Nhà nước và tài khoản thanh toán của đơn vị tại các ngân hàng thương mại.

- Các đối tượng chưa có tài khoản (hoặc chưa có ủy quyền tài khoản): Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện chi trả tiền mặt như hiện nay; đồng thời phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thực hiện tuyên truyền, vận động mở tài khoản tại ngân hàng thương mại.

b) Đối với việc chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội (gồm cả đối tượng theo Nghị Quyết 04/2022/NQ-HĐND):

- Năm 2023: tiếp tục thực chi trả qua hệ thống Bưu điện Trung tâm 3.

- Các đối tượng đã có tài khoản: Bưu điện Trung tâm 3 thực hiện chi trả cho đối tượng qua tài khoản.

- Các đối tượng chưa có tài khoản: trước mắt, Bưu điện thực hiện chi trả qua tài khoản cá nhân được ủy quyền (nếu có), đồng thời thực hiện tuyên truyền, vận động để đối tượng mở tài khoản tại ngân hàng thương mại.

c) Trường hợp phải chi trả bằng tiền mặt: Các đối tượng hưởng chính người có công, bảo trợ xã hội không còn khả năng thực hiện các giao dịch không dùng tiền mặt và không có người có tài khoản để ủy quyền chi trả trợ cấp: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Bưu điện Trung tâm 3 thực hiện chi trả bằng tiền mặt cho đối tượng./.

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0