image banner
Trung tâm Điều hành thông minh - IOC Quận Ngô Quyền “Chìa khoá” xây dựng Đô thị thông minh

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND quận Ngô Quyền Nguyễn Thị Phương Thanh, IOC là dự án thành phần trong Dự án Một số nội dung xây dựng Chính quyền số của quận Ngô Quyền giai đoạn 2022 – 2025. Đây là sản phẩm của sự hợp tác giữa UBND quận Ngô Quyền với Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông Quân đội Viettel, Chi nhánh Hải Phòng.

Điểm mấu chốt của IOC Ngô Quyền là có nền tảng công nghệ mạnh, ứng dụng các công nghệ 4.0 như IOT kết nối vạn vật trong việc kết nối các camera giám sát; ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong việc phân tích dữ liệu lớn, giúp dự báo, hỗ trợ ra quyết định. IOC Ngô Quyền cũng kế thừa đầy đủ công nghệ, cơ sở dữ liệu từ các dự án Chuyển đổi số của thành phố như Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai VIBDLIS, Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch…Về trang thiết bị, IOC Ngô Quyền có  màn hình lớn với 15 tấm ghép, có độ phân giải FullHD công nghệ tấm nền IPS; 5 máy tính core i7, RAM 16GB, ổ cứng 1TB; hệ thống  86 camera giám sát.

               Trung tâm có 4  chức năng là Hỗ trợ ra quyết định, Cảnh báo, Quản trị và Chỉ huy. Trong đó, về hỗ  trợ ra quyết định, công nghệ big data được sử dụng để phân tích và khai thác thông tin, đưa ra những điểm mấu chốt, khó khăn trong quản lý cũng như vận hành để hỗ trợ ra quyết định. IOC có chức năng cảnh báo, dự đoán rủi ro tiềm ẩn, đưa ra cảnh báo trước để kịp thời có phương án ngăn chặn, xử lý trong trường hợp khẩn cấp. Về quản trị, IOC thu thập, xử lý và giám sát hoạt động thường ngày một cách thống nhất để nâng cao hiệu quả cộng tác, phản ứng nhanh chóng, tối ưu hóa nguồn lực quản lý và cải thiện quản trị đô thị. Về chỉ huy, khi một sự kiện khẩn cấp xảy ra, thông qua hệ thống sẽ điều phối nhiều bộ phận, phòng ban và lực lượng chức năng để phân bổ hành động và nguồn lực qua video, tư vấn hình ảnh và điều hành trên mọi thiết bị, đảm bảo luôn sẵn sàng cho dù người điều hành đang có mặt ở đâu. Điều này cho phép lãnh đạo quận đưa ra quyết định sáng suốt, nhanh chóng, từ xa.

          Trung tâm điều hành thông minh - IOC Quận Ngô Quyền có 5 hệ thống chính, cùng với Bản đồ số tạo nên một chỉnh thể dữ liệu số thống nhất, được coi là “bộ não số” của quận Ngô Quyền với khối lượng dữ liệu, thông tin khổng lồ.

            Cụ thể, hệ thống điều hành tập trung được thực hiện trên nền tảng bản đồ số của quận. Tại đây có thể quản lý nguồn lực của 34 phân lớp với 505 tài nguyên bao gồm nguồn lực cứu thương, phòng cháy chữa cháy, cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông và các camera theo đúng tọa độ, vị trí địa lý trên bản đồ. Đồng thời, quản lý cảnh báo sự cố trên địa bàn quận, quản lý sự vụ và điều phối đơn vị chức năng xử lý hiện trường.

            Hiện nay Trung tâm đang kết nối với 86 camera giám sát tại các tuyến phố chính, trụ sở cơ quan chính trị, hành chính quận, tại các địa bàn trọng điểm, khu vực dự án, trực tiếp quan sát 24/24 giờ, giúp kiểm soát an ninh công cộng, đảm bảo an ninh, an toàn.

           Trung tâm cũng có hệ thống báo cáo kinh tế - xã hội với trên 1.400 trường thông tin, đặc biệt là 280 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của quận, phường trong thời gian 5 năm, từ năm 2018 đến nay đã được thu thập, lựa chọn, tích hợp và tùy chỉnh, biểu thị thông qua biểu đồ trực quan, sinh động, dễ hiểu và các báo cáo phân tích chuyên sâu, có thể đánh giá, so sánh kết quả hiện tại với quá khứ, so sánh theo giai đoạn, rút ra quy luật để góp phần giúp lãnh đạo hoạch định chiến lược phát triển cho giai đoạn tiếp theo.

          Hệ thống xử lý văn bản và theo dõi nhiệm vụ cho phép giám sát, theo dõi công tác tiếp nhận xử lý văn bản và theo dõi nhiệm vụ đến từng phòng, ban, về số nhiệm vụ được giao, số nhiệm vụ đang thực hiện, hoàn thành, quá hạn, gia hạn hoặc bị từ chối, phân tích dữ liệu và đánh giá việc thực hiện, đo lường mức độ hoàn thành nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các phòng, ban, đơn vị tại quận.

           Hệ thống quản lý quy hoạch, đất đai cung cấp thông  tin số liệu quy hoạch mới nhất và dữ liệu đất đai được số hóa trên nền bản đồ địa chính, mỗi thửa đất có thể hiện thị địa điểm, diện tích, tỷ lệ, văn bản pháp lý…

           Hệ thống phản ánh hiện trường tổng hợp các phản ánh, yêu cầu và giải đáp thắc mắc của người dân về kinh tế -  xã hội, an ninh trật tự thông qua ứng dụng "Hải Phòng smart". Theo thống kê số liệu, hiện nay quận Ngô Quyền quận có số lượng ý kiến phản ánh nhiều nhất thành phố với trên 60 ý kiến, tỷ lệ trả lời đúng hạn đạt 99,5%.

         Tiếp tục đầu tư hiện đại hóa

          Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Cáp Trọng Tuấn cho biết, sự kiện khai trương IOC gắn liền với khánh thành Trung tâm Chính trị- Hành chính quận có ý nghĩa to lớn. Đặc biệt, trụ sở được thiết kế các thiết bị đồng bộ, thông minh, hiện đại và có tính tương tác cao như: Trung tâm điều hành thông minh - IOC, Bộ phận một cửa, các Phòng họp số; góp phần hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hoạt động minh bạch, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

             Thời gian tới, quận Ngô Quyền tiếp tục tích hợp thêm các camera mới và ứng dụng các thuật toán AI để phân tích, nhận diện hỗ trợ công tác quản lý, điều hành; liên thông dữ liệu với các hệ thống từ cơ sở dữ liệu mở tập trung của thành phố khi hệ thống hoàn thiện. Đồng thời, bổ  sung thêm các chức năng phân tích, dự đoán và tiên đoán dữ liệu; bổ sung thêm tính năng Chat GPT để giải quyết công việc hàng ngày của cán bộ, công chức, viên chức.  Ngoài ra, còn tự động hóa quy trình, hoàn thành các kịch bản để đưa ra chỉ đạo, cảnh báo và điều hành tự động./.

                   

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0